วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

Microsoft เริ่มให้น้ำหนักกับ HTML5 มากกว่า Silverlight ของตนเอง ?

มีข่าวออกมามากมายเกี่ยวกับ Microsoft ว่า กำลังจะให้น้ำหนักกับ HTML5 มากกว่าเทคโนโลยี Silverlight ของตนเอง

ในการสัมมนา Professional Developers Conference (PDC) ของ Microsoft ที่ผ่านมา Microsoft พูดถึงการรองรับ และการสนับสนุน HTML5 ในซอล์ฟแวร์ Microsoft มากขึ้นเรื่อยๆ แต่พูดถึง Silverlight ของตนเองน้อยมาก

นาย Bob Muglia ผู้บริหารของ Microsoft ดูแลด้าน server and tools business กล่าวว่า “Silverlight จะยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้งานได้กับหลากหลาย OS และ browser โดยเฉพาะบน Windows Phone .. แต่ HTML5 จะเป็นมาตรฐานการทำงานข้าม platform ที่แท้จริง รวมทั้งบนระบบปฏิบัติการ iOS ของ Apple ด้วย”
อย่างไรก็ตาม หลังสัมมนา เขาก็ได้ออกมาย้ำว่า Microsoft จะยังพัฒนา Silverlight อย่างต่อเนื่องบน Windows Phone และอุปกรณ์อื่นๆ เพียงแต่มองว่า HTML5 จะรองรับการทำงานข้ามเครื่องได้กว้างกว่าในอนาคต

นอกจากนี้ นาย Dean Hachmovitch ผู้จัดการของฝ่าย Internet Explorer ของบริษัท Microsoft ได้พูดอย่างชัดเจนว่า “เว็บในอนาคต คือ HTML5”
มาตรฐาน HTML5 นั้น ได้ถูกเริ่มต้นผลักดันอย่างมาก โดย Apple ในช่วงต้นปีนี้ 2010 หลังจากที่ออกจำหน่ายเครื่อง iPad และ iPhone ที่นำเทคโนโลยี HTML5 มาใช้งานแทน Adobe Flash และ Steve Jobs ก็เคยพูดว่า “Flash กำลังจะตาย HTML5 จะเป็นอนาคต”

การใช้งานอินเตอร์เน๊ตต่อไป จะมีมากกว่าแค่ตัวหนังสือ แต่จะมีภาพเคลื่อนไหว วิดีโอ เสียง, การใช้งานข้าม platform, การทำงานผ่านมือถือมากขึ้น ดังนั้น มาตรฐานในการรองรับสื่อเหล่านี้เป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญ

แต่อย่างไรก็ดี HTML5 ยังเป็นแค่ มาตรฐานฉบับร่าง ในองค์กร World Wide Web Consortium (W3C) และกำลังถูกร่างให้เป็น มาตราฐานในการแสดงผลหน้าเว็บไซด์ โดยเฉพาะการเล่นภาพเคลื่อนไหว และวิดีโอ, หรือ การรองรับการทำงาน drag-and-drop, หรือการรองรับ การ Plug-in จากผู้ผลิตรายอื่นๆ อย่างเช่น Silverlight ของ Microsoft หรือ Flash ของ Adobe ด้วย

แม้ว่า HTML5 กำลังค่อยๆ ถูกยอมรับ และเริ่มเข้ามาเป็นมาตรฐานมากขึ้นเรื่อยๆ แต่แน่นอนว่า Adobe Flash และ Microsoft Silverlight จะยังคงไม่ถูกตัดทิ้งไปในระยะอันใกล้นี้แน่ เพราะยังมีเว็บไซด์ และโปรแกรมอีกจำนวนมาก ที่ถูกเขียนมาให้ใช้กับ Flash หรือ Silverlight และการเปลี่ยนเขียนขึ้นใหม่ เพื่อไปใช้ HTML5 ก็คงต้องใช้เวลาอีกพอสมควรทีเดียว
ดูเหมือนทั้ง Apple และ Microsoft เริ่มให้น้ำหนักไปที่ HTML5 มากขึ้นเรื่อยๆ นะ

เนื่องจากโปรแกรม Flash และ Silverlight ไม่ได้รับการสนับสนุนในอุปกรณ์ Mobile เท่าที่ควรและในบางประเทศที่ระบบเครื่องข่ายยังเป็น 2.5G ก็ไม่เหมาะที่จะใช้งาน แต่หากเป็น Intranet ในองค์กรที่มี LAN 10MB/100MB ก็สามารถทำได้ดี แต่หากเมื่อไรระบบเครื่อข่าย 3G มีการใช้อย่างแพร่หลายและทั่วถึงจะมีการใช้งาน Flash and Silverlight เพิ่มขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น