วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

มีการสนับสนุนหน่วยความจำขนาดใหญ่ใน Windows 2003 และ Windows Server 2000

บทความนี้จะอธิบายเกี่ยวกับ Physical Address Extension (PAE) และ Address Windowing Extensions (AWE) และอธิบายวิธีการทำงานร่วมกันของทั้งสองส่วน นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงข้อจำกัดในการใช้หน่วยความจำเกินกว่า 4 กิกะไบต์ (GB) ซึ่งมีอยู่ในระบบปฏิบัติการแบบ 32 บิต

PAE เป็นความสามารถของหน่วยประมวลผล IA32 ที่ได้รับการเพิ่มขึ้นมา เพื่อจัดการกับหน่วยความจำกายภาพที่มากกว่า 4 GB ระบบปฏิบัติการต่อไปนี้สามารถใช้ PAE เพื่อจะได้ใช้ประโยชน์จากหน่วยความจำกายภาพได้มากกว่า 4 GB
  • Microsoft Windows 2000 Advanced Server
  • Microsoft Windows 2000 Datacenter Server
  • Microsoft Windows Server 2003, Enterprise Edition
  • Microsoft Windows Server 2003, Datacenter Edition
เมื่อต้องการเปิดใช้งาน PAE ให้ใช้สวิตช์ /PAE ในแฟ้ม Boot.ini

หมายเหตุ ใน Windows Server 2003 ส่วน PAE จะเปิดใช้งานโดยอัตโนมัติก็ต่อเมื่อเซิร์ฟเวอร์ใช้อุปกรณ์ที่มีคุณสมบัติ hot-add memory ในกรณีนี้ คุณไม่ต้องใช้สวิตช์ /PAE ในระบบที่ถูกกำหนดให้ใช้อุปกรณ์ที่มีคุณสมบัติ hot-add memory ในกรณีอื่น คุณต้องใช้สวิตช์ /PAE ในแฟ้ม Boot.ini เพื่อจะได้ใช้ประโยชน์จากหน่วยความจำมากกว่า 4 GB

โดยทั่วไปแล้ว กระบวนการที่ทำงานใน Windows 2000 หรือ Windows Server 2003 อาจใช้พื้นที่หน่วยความจำถึง 2 GB (สันนิษฐานว่าไม่ได้ใช้สวิตช์ /3GB) โดยที่หน่วยความจำบางส่วนเป็นหน่วยความจำกายภาพและบางส่วนเป็นหน่วยความจำเสมือน ยิ่งมีโปรแกรมทำงานมากเท่าใด (และจึงมีกระบวนการมากขึ้น) ก็ยิ่งต้องใช้หน่วยความจำจนเต็มมากถึง 2 GB มากขึ้นเท่านั้น

เมื่อเกิดสถานการณ์นี้ขึ้น กระบวนการใช้เพจจะเพิ่มขึ้นมากและอาจส่งผลกระทบในทางลบต่อประสิทธิภาพการทำงาน ตัวจัดการหน่วยความจำของ Windows 2000 และ Windows Server 2003 จะใช้ PAE เพื่อเพิ่มหน่วยความจำกายภาพให้กับโปรแกรม ซึ่งจะช่วยลดความจำเป็นในการสลับหน่วยความจำของแฟ้มเพจและส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มขึ้น ตัวโปรแกรมเองจะไม่ทราบขนาดของหน่วยความจำที่แท้จริง ทั้งการจัดการหน่วยความจำและการจัดสรรหน่วยความจำ PAE จะถูกจัดการอย่างอิสระโดยตัวจัดการหน่วยความจำซึ่งไม่ขึ้นกับโปรแกรมที่ทำงาน

ข้อมูลก่อนหน้าเป็นข้อมูลที่ใช้ได้สำหรับโปรแกรมที่ทำงานเมื่อใช้สวิตช์ /3GBโปรแกรมที่ร้องขอหน่วยความจำ 3 GB มักจะมีหน่วยความจำเหลืออยู่ในหน่วยความจำกายภาพมากกว่าจะถูกใช้เพจหมดไป ซึ่งจะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของโปรแกรมที่สามารถใช้สวิตช์ /3GBยกเว้นในกรณีที่ใช้สวิตช์ /3GB ร่วมกับสวิตช์ /PAEในกรณีนี้ ระบบปฏิบัติการจะไม่ใช้หน่วยความจำชนิดใดเกินกว่า 16 GB ลักษณะการทำงานเช่นนี้เป็นผลมาจากการพิจารณาเนื้อที่หน่วยความจำเสมือนของเคอร์เนล ดังนั้น หากระบบเริ่มการทำงานใหม่โดยมีรายการ /3GB ในแฟ้ม Boot.ini และระบบมีหน่วยความจำกายภาพมากกว่า 16 GB ระบบปฏิบัติการจะไม่ใช้หน่วยความจำ Random Access Memory (RAM) ในส่วนที่เพิ่มขึ้น การเริ่มการทำงานคอมพิวเตอร์ใหม่โดยไม่มีสวิตช์ /3GB จะเป็นการเปิดใช้งานหน่วยความจำกายภาพทั้งหมด

AWE คือชุดของ Application Programming Interfaces (API) ที่อยู่ในฟังก์ชันตัวจัดการหน่วยความจำ ซึ่งทำให้โปรแกรมสามารถจัดการกับหน่วยความจำได้มากกว่า 4 GB ซึ่งสามารถกระทำได้ในการจัดการมาตรฐานในระบบ 32 บิต AWE ทำให้โปรแกรมสามารถสงวนหน่วยความจำกายภาพไว้เป็นหน่วยความจำที่ไม่ใช่แบบเพจ จากนั้นแมปส่วนของหน่วยความจำที่ไม่ใช่แบบเพจกับชุดของหน่วยความจำที่ทำงานของโปรแกรมในแบบไดนามิก กระบวนการนี้ทำให้โปรแกรมที่บริโภคหน่วยความจำอย่างหนัก เช่น ระบบฐานข้อมูลขนาดใหญ่ สามารถสงวนพื้นที่หน่วยความจำกายภาพขนาดใหญ่สำหรับข้อมูลโดยไม่จำเป็นต้องเอาเพจเข้าและออกจากแฟ้มเพจเมื่อจะใช้งาน แต่ข้อมูลจะสลับไปมาในชุดการทำงานและหน่วยความจำที่สงวนไว้มีขนาดเกินกว่า 4 GB นอกจากนี้ PAE จะแสดงขนาดของหน่วยความจำที่เกินกว่า 4 GB แก่ตัวจัดการหน่วยความจำและฟังก์ชัน AWE ถ้าไม่มี PAE แล้ว AWE ก็ไม่สามารถสงวนหน่วยความจำเกินกว่า 4 GB ได้

ต่อไปนี้คือตัวอย่างของแฟ้ม Boot.ini ซึ่งเพิ่มสวิตช์ PAE เข้าไป
[boot loader]
timeout=30
default=multi(0)disk(0)rdisk(0)partition(2)\WINDOWS
[operating systems]
multi(0)disk(0)rdisk(0)partition(2)\WINDOWS="Windows Server 2003, Enterprise" /fastdetect /PAE


คำเตือน เนื้อหาของแฟ้ม Boot.ini ของคุณจะแตกต่างกันออกไปตามการกำหนดค่า สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม ให้คลิกที่หมายเลขบทความต่อไปนี้เพื่อดูบทความใน Microsoft Knowledge Base:
317526 (http://support.microsoft.com/kb/317526/ ) วิธีการแก้ไขแฟ้ม Boot.ini ใน Windows Server 2003 (ลิงค์นี้อาจเชื่อมโยงไปยังเนื้อหาที่เป็นภาษาอังกฤษบางส่วน หรือทั้งหมด)
โดยสรุป PAE คือ ฟังก์ชันของตัวจัดการหน่วยความจำของ Windows 2000 และ Windows Server 2003 ซึ่งเพิ่มหน่วยความจำกายภาพให้กับโปรแกรมที่ร้องขอหน่วยความจำ โปรแกรมจะไม่ทราบว่าหน่วยความจำใดที่ใช้มีขนาดเกินกว่า 4 GB เหมือนเช่นที่โปรแกรมไม่ทราบว่าหน่วยความจำที่โปรแกรมร้องขอนั้นแท้จริงแล้วอยู่ในแฟ้มเพจ

AWE คือ ชุด API ซึ่งช่วยให้โปรแกรมสามารถสงวนพื้นที่หน่วยความจำขนาดใหญ่ได้ หน่วยความจำที่สงวนไว้เป็นแบบไม่ใช้เพจ และเข้าถึงได้เฉพาะโปรแกรมนั้น สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ AWE และ PAE ให้คลิกที่หมายเลขบทความต่อไปนี้เพื่อดูบทความใน Microsoft Knowledge Base:
268363 (http://support.microsoft.com/kb/268363/ ) Intel Physical Addressing Extensions (PAE) ใน Windows 2000 (ลิงค์นี้อาจเชื่อมโยงไปยังเนื้อหาที่เป็นภาษาอังกฤษบางส่วน หรือทั้งหมด)
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดเยี่ยมชมเว็บไซต์ต่อไปนี้ของ Microsoft:
http://msdn.microsoft.com/library/default.asp?url=/library/en-us/adminsql/ad_1_server_1fnd.asp (http://msdn.microsoft.com/library/default.asp?url=/library/en-us/adminsql/ad_1_server_1fnd.asp)
http://msdn.microsoft.com/library/default.asp?url=/library/en-us/dngenlib/html/awewindata.asp (http://msdn.microsoft.com/library/default.asp?url=/library/en-us/dngenlib/html/awewindata.asp)
หากคุณเพิ่มหน่วยความจำลงในระบบ อาจเป็นไปได้ที่ BIOS จะทราบพื้นที่หน่วยความจำทั้งหมดของ RAM ที่ติดตั้งไว้ในเซิร์ฟเวอร์ แต่ Windows จะทราบเฉพาะส่วนหนึ่งของ RAM หากเซิร์ฟเวอร์มีคุณลักษณะหน่วยความจำซ้ำซ้อนหรือคุณลักษณะการมิเรอร์หน่วยความจำที่เปิดใช้งานอยู่ Windows อาจไม่เห็นหน่วยความจำทั้งหมด หน่วยความจำซ้ำซ้อนจะทำให้ระบบมีที่เก็บหน่วยความจำที่ใช้งานไม่ได้เมื่อที่เก็บหน่วยความจำไม่ทำงาน การมิเรอร์หน่วยความจำจะแยกที่เก็บหน่วยความจำเป็นชุดที่มิเรอร์ คุณลักษณะทั้งสองจะถูกเปิดใช้งานหรือปิดใช้งานใน BIOS และไม่สามารถเข้าถึงผ่านทาง Windows เมื่อต้องการปรับเปลี่ยนการตั้งค่าคุณลักษณะเหล่านี้ คุณอาจต้องดูคู่มือผู้ใช้ระบบหรือเว็บไซต์ OEM หรือคุณอาจต้องติดต่อบริษัทผู้จำหน่ายฮาร์ดแวร์

ตัวอย่างเช่น หากคุณกำลังใช้งานระบบที่ติดตั้ง RAM ขนาด 4 GB แล้วคุณเพิ่ม RAM อีก 4 GB Windows อาจรู้จักหน่วยความจำกายภาพเพียง 4 GB หรืออาจจะเป็น 6 GB แทนที่จะเป็น 8 GB คุณลักษณะหน่วยความจำซ้ำซ้อน หรือคุณลักษณะการมิเรอร์หน่วยความจำอาจถูกเปิดใช้งานในที่เก็บหน่วยความจำใหม่โดยที่คุณไม่ทราบ อาการเหล่านี้เหมือนกับอาการที่เกิดขึ้นเมื่อคุณไม่ได้เพิ่มสวิตช์ /PAE ลงในแฟ้ม Boot.ini

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น