วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

Rich Internet Application (RIA)

ปัจจุบันการเว็บแอพพลิเคชั่น (Web Application) ได้มีการพัฒนาอย่างแพร่หลายและเป็นไปอย่างรวดเร็ว อีกทั้งขีดความสามารถและความสวยงาม รวมถึงฟังก์ชันต่างๆ ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานก็มีเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก โดยส่วนมากแล้วเว็บแอพพลิเคชั่นจะถูกใช้กับงานที่มีความซับซ้อนไม่มากนัก ซึ่งพบเห็นได้ทั่วไป เช่น กระดานสนทนา (web board) เว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์ (E-commerce) เว็บเมล์ (web-based email / webmail) เว็บบล็อก (Weblog) เป็นต้น และในขณะเดียวกันก็มีเว็บแอพพลิเคชั่นอีกประเภทหนึ่งที่เรียกว่า Rich Internet Application (RIA) เกิดขึ้นและกำลังมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ซึ่ง RIA ก็คือแนวคิดใหม่ของเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาขึ้นบนเว็บ โดยเกิดจากการผสมผสานองค์ความรู้และเทคโนโลยีการพัฒนาเว็บในยุคใหม่เข้าด้วยกัน ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงและใช้งานเว็บไซต์ได้เหมือนกับการใช้งานโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์ เช่น ผู้ใช้สามารถ drag and drop อ็อบเจ็คต่างๆภายในเว็บไซต์ได้เช่นเดียวกับโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์ เป็นต้น RIA จึงเป็นเหมือนเทคโนโลยีที่ทำให้เว็บไซต์เข้าใกล้ผู้ใช้มากขึ้น ยืดหยุ่นมากกว่าเดิม และมีลูกเล่นและฟังก์ชันใหม่ๆ ที่ทำให้การเล่นอินเตอร์เน็ตและการเข้าถึงเว็บไซต์มีประโยชน์มากขึ้น เพลิดเพลินมากขึ้นอีกด้วย ตัวอย่างของเทคโนโลยี RIA หลักๆ ที่เป็นที่นิยมและเปิดให้นักพัฒนาสามารถนำไปใช้ได้ เช่น Microsoft Silverlight, Adobe Flash/Flex/AIR, JAVAFX, Google Gears
จากจุดเด่นของแนวคิด RIA ที่ได้กล่าวถึงข้างต้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความสามารถของ Microsoft Silverlight ประกอบกับความสามารถในส่วนของการสร้างส่วนติดต่อผู้ใช้ (User Interface) ที่มีความสวยงาม หรูหรา รวมไปถึงความสามารถทางด้านมัลติมีเดีย เช่น สามารถแสดงผลวีดีโอที่มีคุณภาพระดับ High Definition (HD) ได้ สามารถทำงานกับไฟล์เสียง ในระดับ CD Quality ที่ 64 กิโลไบต์ต่อวินาที, Radio ที่ 32 กิโลไบต์ต่อวินาที และ HD Video Content ที่ 2 เมกะไบต์ต่อวินาที และสามารถทำ Video Streaming ได้ดีกว่าแพลตฟอร์มอื่นและสามารถทำงานที่ค่อนข้างซับซ้อนได้ดี จึงทำให้ Microsoft Silverlight เป็นเทคโนโลยีที่น่าสนใจ แต่กลับมีผู้ที่รู้จักและสามารถใช้งาน Microsoft Silverlight ได้ไม่มากนักในประเทศไทย ทางผู้จัดทำซึ่งได้เล็งเห็นข้อดีดังกล่าวข้างต้นของ Microsoft Silverlight จึงอยากจัดทำสื่อการสอนการใช้ Microsoft Silverlight เบื้องต้น เพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับ Microsoft Silverlight แก่บุคคลทั่วไปและผู้ที่สนใจให้สามารถนำความรู้ไปต่อยอดได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น